Để tăng lợi nhuận và nâng cao sức cạnh tranh, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành ưu tiên đầu tư của nhiều doanh nghiệp trên toàn thế giới, trong việc tích cực ứng dụng công nghệ này vào hoạt động sản xuất và kinh doanh.

Cuộc đua về AI ngày càng gia tăng cường độ, khi công nghệ này được dự đoán sẽ thay đổi hành vi không chỉ của người dùng cá nhân mà còn của các doanh nghiệp.

AI là một công nghệ có khả năng cách mạng hóa hoạt động kinh doanh. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, các doanh nghiệp đang tìm cách thu hút khách hàng, tối ưu hóa chi phí và tìm kiếm vị thế dẫn đầu nhanh hơn so với đối thủ, việc áp dụng AI là một giải pháp hiệu quả.

5 Phương pháp bắt kịp sự đổi mới của AI

Theo kết quả khảo sát năm 2023 của công ty kiểm toán PwC được công bố đầu năm nay, AI là một trong hai xu hướng nổi bật buộc các CEO tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương phải thực hiện chiến lược đổi mới. Về AI tạo sinh (GenAI), các CEO dự đoán rằng trong vòng 3 năm tới, GenAI sẽ có tác động đáng kể, với 49% cho rằng việc ứng dụng GenAI sẽ giúp tăng doanh thu và lợi nhuận từ 5% trở lên.

Các doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ vào AI vì nhiều lý do, chẳng hạn như tăng năng suất lao động, thúc đẩy quá trình ra quyết định nhanh chóng hoặc tạo ra trải nghiệm khách hàng tích cực và liền mạch hơn. Dù lý do là gì, các nghiên cứu cho thấy doanh nghiệp rất hứng thú với việc tiếp tục đầu tư vào AI. Một cuộc khảo sát gần đây của Elastic cho thấy 99% lãnh đạo doanh nghiệp nhận thấy tiềm năng chuyển đổi của AI.

Trong khi các công ty công nghệ hoặc tập đoàn lớn có tiềm lực tài chính để nhanh chóng tiếp cận AI, thì các doanh nghiệp nhỏ gặp nhiều khó khăn hơn. Bài viết dưới đây của TCorp sẽ giới thiệu một số phương pháp giúp các doanh nghiệp nhỏ đẩy nhanh quá trình ứng dụng AI.

1. Xây dựng chiến lược AI rõ ràng

Theo các chuyên gia công nghệ, việc đầu tư vào AI sẽ không mang lại lợi ích nếu doanh nghiệp không xác định được mục tiêu ứng dụng AI.

Do sự phát triển nhanh chóng của AI, nhiều doanh nghiệp thiếu hướng dẫn hoặc chiến lược cụ thể để hỗ trợ việc sử dụng AI và đào tạo nhân viên. Để thành công, các doanh nghiệp nên thiết lập mục tiêu AI phù hợp với các tác động kinh doanh mong muốn.

Xây dựng chiến lược AI rõ ràng

Các tổ chức cũng cần đánh giá những rủi ro tiềm ẩn của AI để giảm thiểu các vấn đề có thể phát sinh.

Báo cáo gần đây của Ernst & Young chỉ ra rằng các doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược từ hàng năm xuống hàng tháng có thể đạt được giá trị kinh doanh lớn hơn. Điều này cho phép họ nhanh chóng điều chỉnh chiến lược và thực thi để theo kịp nhu cầu thị trường thay đổi và sự phát triển của công nghệ.

2. Chú trọng đào tạo kỹ năng cho nhân sự

Để triển khai AI hiệu quả, việc xây dựng một đội ngũ AI mạnh mẽ là rất quan trọng. Các nhóm AI cần có nhiều kỹ năng kinh doanh và kỹ thuật, bao gồm chuyên môn về học máy, khoa học dữ liệu và lập trình. Bên cạnh đó, kiến thức về lĩnh vực, khả năng giải quyết vấn đề và kỹ năng giao tiếp cũng rất cần thiết.

Chú trọng đào tạo và nâng cao kỹ năng cho nhân sự về AI

Doanh nghiệp có thể nâng cao sáng kiến AI bằng cách đầu tư vào đào tạo nâng cao hoặc đào tạo lại kỹ năng cho nhân viên hiện có. Bằng cách tạo ra các chương trình đào tạo và phát triển, doanh nghiệp có thể xây dựng một văn hóa đổi mới, giúp nhân viên làm chủ và trao quyền cho họ khám phá các công nghệ mới.

3. Cam kết tuân thủ nguyên tắc đạo đức AI

Nguyên tắc đạo đức AI là bộ hướng dẫn giúp doanh nghiệp phát triển và sử dụng công nghệ một cách có trách nhiệm.

Khi công chúng ngày càng lo ngại về AI và những tác động của nó đối với công việc, thảo luận về đạo đức AI trở nên quan trọng hơn. Phát triển AI một cách có trách nhiệm và đạo đức giúp giảm bớt những định kiến ​​về chủng tộc, giới tính, quốc tịch, v.v.

Cam kết tuân thủ nguyên tắc đạo đức AI

Bên cạnh đó, các hệ thống AI đạo đức có thể cải thiện hoạt động kinh doanh bằng cách cung cấp dữ liệu sạch và bảo mật, đảm bảo an toàn cho người dùng.

4. Xây dựng mối quan hệ đối tác kinh doanh

Trong bối cảnh công nghệ Gen AI, việc hợp tác và cộng tác giữa các doanh nghiệp trở nên ngày càng phổ biến, đặc biệt quan trọng. Mỗi doanh nghiệp tham gia đều có cơ hội để phát triển và nâng cao khả năng sử dụng AI của mình.

Nhiều tổ chức lớn đã hợp tác để phát triển AI, bao gồm Google và Hugging Face, SAP và Accenture, và gần đây nhất là Microsoft và Cognizant, nhằm thúc đẩy sự chuyển đổi AI trong doanh nghiệp.

5. Tăng cường kiến thức chuyên ngành tại nơi làm việc

Trong bối cảnh phát triển của ứng dụng AI, có rất nhiều cơ hội để áp dụng công nghệ này vào hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp có thể thu được lợi ích lớn khi họ hiểu rõ về công nghệ AI và biết cách áp dụng nó một cách thành công.

Mặc dù không thể dự đoán được xu hướng công nghệ tương lai, việc nâng cao và củng cố kiến thức, đặc biệt là về các công nghệ mới, sẽ giúp doanh nghiệp giữ vững vị thế và tận dụng được tiềm năng của AI.

Trên đầy là 5 cách mà T-Corp gợi ý để các doanh nghiệp có thể chủ động trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động kinh doanh của mình. Từ việc xây dựng chiến lược rõ ràng, đào tạo nhân viên đến cam kết về nguyên tắc đạo đức AI và xây dựng mối quan hệ đối tác kinh doanh, mỗi bước đều mang lại cơ hội và lợi ích riêng biệt cho các tổ chức. Việc tăng cường kiến thức chuyên ngành trong nơi làm việc cũng là một phần quan trọng trong việc đảm bảo sự thành công và bền vững khi sử dụng công nghệ AI. Bằng cách tổng hợp những cách tiếp cận này, các doanh nghiệp có thể tiến xa hơn trên con đường hiện đại hóa và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của mình trong thời đại số hóa ngày nay.

*Tổng hợp từ: aimagazine